Bé 1 Tuổi Khó Ngủ Ban Đêm Phải Làm Sao

Bé khó ngủ ban đêm

Bé 1 tuổi khó ngủ ban đêm lâu ngày sẽ làm các mẹ lo lắng. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của bé. Ngủ là cách giúp cơ thể bé 1 tuổi dưỡng sức và hoạt động tốt hơn vào ngày hôm sau. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân bé khó ngủ ban đêm. Và Mận-Đỏ sẽ chia sẻ với các mẹ làm sao để giúp bé ngủ được sâu giấc nhé!

Bé 1 tuổi khó ngủ ban đêm phải làm sao cho đúng

Bé 1 tuổi khó ngủ ban đêm

Bé 1 tuổi khó ngủ ban đêm kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé và mẹ. Ngủ là cách để cơ thể nghỉ ngơi lấy sức cho các hoạt động ngày tiếp theo. Nếu mất ngủ ban đêm sẽ làm cơ thể mệt mỏi và thiếu tỉnh táo. Trong trường hợp mẹ có con nhỏ thì giấc ngủ của con chính là giấc ngủ của mẹ. Nếu con khó ngủ ban đêm, mẹ cũng sẽ phải thức để trông con. Từ đó sức khỏe của con và mẹ đều suy giảm.

Với bé 1 tuổi, giấc ngủ rất quan trọng. Ở độ tuổi này bé cần thời gian ngủ để các cơ quan được nghỉ ngơi. Khi các cơ quan được nghỉ ngơi thì cơ thể bé mới tiết ra hoocmon tăng trưởng. Các hoocmon này giúp bé hoàn thiện cơ quan, phát triển thể chất. Tuy nhiên hoocmon tăng trưởng này tiết ra gấp 4 lần khi bé ngủ. Ngoài ra ngủ là cách não bé nghỉ ngơi lấy lại năng lượng. Một giấc ngủ sâu sẽ giúp bé phát triển trí não và tăng khả năng tập trung. Vì vậy ba mẹ nên đặc biệt quan tâm đến giấc ngủ của con.

Nguyên nhân bé 1 tuổi khó ngủ ban đêm là do tác động bên ngoài và bên trong cơ thể. Những tác động bên ngoài là những yếu tố môi trường như: Tiếng ồn, ánh sáng, nhiệt độ. Những yếu tố bên trong cơ thể là: Bé mọc răng, quá no/đói hoặc trẻ đang bị ốm. Ngoài ra cũng có thể là do bé ngủ ngày quá nhiều, hoặc bé ngủ trưa đến gần tối. Khi biết được nguyên nhân, ba mẹ sẽ khắc phục được tình trạng khó ngủ của bé.

Cách chữa trẻ khó ngủ về đêm

Cách chữa trẻ khó ngủ ban đêm

Cách chữa trẻ khó ngủ về đêm là tìm được nguyên nhân. Sau đó giúp con cải thiện các nguyên nhân đó:

  • Cách chữa trẻ khó ngủ về đêm thứ nhất là giảm tiếng ồn. Những tiếng ồn buổi đêm hay những va chạm mạnh sẽ làm trẻ bị giật mình. Ngoài ra tiếng ồn còn làm trẻ khó đi sâu vào giấc ngủ, khiến trẻ ngủ chập chờn.
  • Cách chữa trẻ khó ngủ thứ hai là giảm ánh sáng. Ánh sáng mạnh hoặc chiếu ngay vào mặt, làm trẻ cảm giác như ban ngày. Điều này làm trẻ thức giấc và khó vào lại giấc ngủ.
  • Cách chữa trẻ khó ngủ thứ ba là để nhiệt độ phòng vừa phải. Nhiệt độ phòng quá cao hoặc quá thấp sẽ làm trẻ cảm thấy không thoải mái. Một lưu ý cho ba mẹ là nhiệt độ cơ thể trẻ cao hơn người trưởng thành. Ba mẹ không nên đắp nhiều chăn hoặc bật nhiệt độ phòng cao.
  • Cách chữa trẻ khó ngủ thứ tư là không nên cho trẻ ăn quá no hoặc quá đói. Để cải thiện tình trạng này ba mẹ nên cho con ăn tối sớm. Ngoài ra trước khi cho trẻ ngủ, ba mẹ nên cho trẻ bú hoặc uống thêm một ít sữa.
  • Cách chữa trẻ khó ngủ thứ năm là giảm đau cho trẻ. Nếu trẻ đang bị ốm ba mẹ nên tìm cách giảm đau cho trẻ. Ví dụ: Dán miếng hạ sốt, làm dịu vết thương cho con. Tạo cảm giác dễ chịu là cách giúp con ngủ ngon hơn.
  • Cách chữa trẻ khó ngủ cuối cùng là ba mẹ tập cho con thói quen ngủ đúng giờ. Điều này sẽ giúp con có đồng hồ sinh học tốt, ngủ ngoan hơn.

Mẹo dân gian giúp trẻ ngủ sâu giấc

Mẹo dân gian giúp trẻ ngủ sâu giấc

Ngoài những cách chữa trẻ khó ngủ về đêm theo khoa học thì còn có mẹo dân gian. Những mẹo dân gian này là kinh nghiệm được ông bà ta truyền từ đời này sang đời khác:

  • Mẹo thứ nhất là tập cho con có thói quen tự ngủ và tuân thủ đúng đồng hồ sinh học. Thời gian đầu con có thể quấy khóc nhiều hơn nhưng lâu dần sẽ hình thành thói quen cho con.
  • Mẹo thứ hai là tắt đèn khi ngủ. Khi con 1 tuổi là lúc mẹ nên dạy con phân biệt ngày và đêm. Tắt đèn tức là báo hiệu trẻ đã đến giờ đi ngủ.
  • Mẹo thứ ba là thay bỉm cho con trước khi ngủ. Ba mẹ hãy đảm bảo là con được ngủ trong tình trạng thoải mái nhất.
  • Mẹo thứ tư là không vui đùa với trẻ nhiều trước giờ đi ngủ. Điều này sẽ khiến trẻ phấn khích, không chịu đi ngủ vì vẫn muốn vui chơi.
  • Mẹo thứ năm là không cho trẻ bú lúc nửa đêm. Khi được 1 tuổi trẻ có nhiều đồ ăn dặm, đảm bảo sẽ không bị đói. Vì vậy thói quen nửa đêm dậy bú sẽ tạo thành thói quen, làm trẻ ngủ không sâu giấc.

Bé 1 tuổi khó ngủ ban đêm là tình trạng rất dễ gặp phải. Ba mẹ nên chú tâm giải quyết các nguyên nhân khách quan và chủ quan, để bé có được giấc ngủ ngoan. Ngoài ra ba mẹ có thể áp dụng các biện pháp dân gian được truyền lại. Đây là những cách hiệu quả cải thiện giấc ngủ của con. Mận-Đỏ hy vọng rằng ba mẹ sẽ áp dụng những biện pháp này thật thành công.