Bé Biếng Ăn Phải Làm Sao Cho Đúng

Bé biếng ăn kéo dài

Bé biếng ăn phải làm sao là câu hỏi được nhiều bậc cha mẹ quan tâm. Tình trạng biếng ăn của trẻ hiện nay đang rất phổ biến và đáng báo động. Trẻ biếng ăn ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Khi tình trạng kéo dài sẽ dẫn đến trẻ còi xương, suy dinh dưỡng. Tong bài viết này Mận-Đỏ sẽ giúp bạn giải quyết các câu hỏi: Trẻ biếng ăn phải làm sao?  Thực đơn cho trẻ biếng ăn? Các món ngon cho trẻ biếng ăn? Bé biếng ăn nên bổ sung gì?

Bé biếng ăn kéo dài phải làm sao

Bé biếng ăn kéo dài phải làm sao

Trẻ biếng ăn thường quấy khóc hoặc mày nheo vào giờ ăn cơm. Để khắc phục tình trạng này ba mẹ nên giảm bữa ăn của bé. Một đứa trẻ không cần quá nhiều bữa ăn trong ngày, ba bữa chính là đủ dinh dưỡng cho trẻ.

Bên cạnh đó bạn có thể bổ sung các bữa phụ – bữa ăn dặm cho trẻ. Những bữa này bạn nên cho trẻ ăn trước 2h đồng hồ của bữa chính. Ví dụ như bữa chính diễn ra vào 11h thì bữa phụ nên là 9h. 2h đồng hồ là thời gian để thức ăn kịp tiêu hóa làm trẻ thèm ăn trở lại. Thức ăn của bữa phụ nên là thức ăn nhẹ và tốt nhất là trái cây. Bạn không nên cho trẻ ăn cơm, cháo hoặc các thực phẩm có nhiều tinh bột vào bữa ăn phụ. Ngoài ra bạn nên cố định giờ ăn cho trẻ để tập cho trẻ thói quen ăn uống đúng giờ. Ăn uống đúng giờ trở thành quy luật giúp bé cải thiện tình trạng biếng ăn của mình.

Một số cách giúp cải thiện sự biếng ăn của trẻ

Bên cạnh việc tập cho bé ăn đúng giờ thì bạn nên kiểm soát việc ăn vặt của con. Đồ ăn vặt của con đa số là các đồ ăn ngọt như bánh kẹo, bánh kem. Những đồ ăn này tưởng chừng như vô hại nhưng nó ảnh hưởng đến sự ngon miệng của trẻ. Đồ ăn vặt làm bé có cảm giác nửa đói nửa no và không muốn ăn thêm bữa chính.

Áp dụng chiêu thức “cái cũ nhưng mới” cũng giúp giải quyết phần nào tình trạng trẻ biếng ăn. Thay vì bạn cho trẻ ăn cơm với tôm. Bạn có thể đổi thành tôm với bún, tôm với bánh mì, tôm với sợi phở. Cách này sẽ giúp bé có cảm giác lạ miệng và ăn ngon hơn.

Bên cạnh đó bạn nên cho con ăn thường xuyên các món khoái khẩu của bé. Món khoái khẩu sẽ giúp con ăn ngon miệng hơn, có cảm giác thèm ăn hơn.

Thay đổi khẩu vị cũng giúp cải thiện tình trạng biếng ăn của trẻ. Nếu bạn cho trẻ ăn nhiều món lặp lại liên tục, bé sẽ có cảm giác ngấy, mất ngon miệng. Vì vậy việc bạn cần là là thay đổi thành phần của bữa ăn. Bạn có thể cho bé ăn sáng cháo, trưa bún, tối cơm cùng thịt, trứng, cá, tôm, cua,… Và kết hợp cùng các loại rau củ khác nhau để đủ dinh dưỡng cho con.

Thực đơn cho trẻ biếng ăn

Trẻ biếng ăn thường hay ngậm và kéo dài thời gian bữa ăn. Thiết lập thực đơn linh hoạt và đa dạng sẽ giúp trẻ tò mò và hứng thú trong bữa ăn. Khi thiết lập thực đơn bạn phải dựa trên tháp dinh dưỡng. Bạn không nên chú trọng vào thịt cá mà quên đi rau củ quả. Điều cần thiết khi đưa ra thực đơn là sự cân bằng để trẻ có sự phát triển toàn diện.

Tháp dinh dưỡng

Khi lên thực đơn cho trẻ bạn nên chú tâm đến việc đa dạng các món ăn. Thực đơn đa dạng sẽ không gây nhàm chán với trẻ. Bạn có thể dùng cách đa dạng các món ăn kèm với cơm. Hoặc bạn có thể đa dạng phần tinh bột với các loại thức ăn kèm. Ví dụ như bạn có thể ăn cơm kèm tôm – rau, cơm kèm cá – củ, cơm kèm thịt – bông cải,… Hay bạn ăn tôm – rau với cơm, tôm – rau với bún, tôm – rau với bánh mì,… Bằng những cách kết hợp mới lạ sẽ giúp trẻ thích thú với các bữa ăn hàng ngày. Luôn luôn đổi mới là cách để tránh nhàm chán cho trẻ.

Trang trí món ăn cho trẻ biếng ăn

Trang trí món ăn đẹp mắt cũng khiến trẻ thích thú hơn trong bữa ăn. Từ chén cơm bình thường bạn có thể biến nó thành bức tranh sinh động. Từ việc trang trí bữa ăn của con sẽ trông ngon miệng hơn. Bạn có thể sáng tạo hoặc thêm các món ăn nhiều màu sắc để kích thích con ăn ngon hơn.

Trang trí món ăn cho trẻ biếng ăn

Bé biếng ăn nên bổ sung gì

  • Món ngon cho con vào bữa sáng: Bữa sáng là bữa ăn quan trọng của trẻ. Một số món gợi ý cho bạn vào bữa sáng như: Súp gà, súp bí đỏ, cháo rau củ cua,…
  • Món ngon cho con vào bữa trưa: Xíu mại ăn với cơm và canh rau; thịt bò sốt cà chua ăn với cơm và canh củ; cá nướng ăn với cơm và rau củ,…
  • Món ngon cho con vào bữa tối: Ba mẹ không nên cho con ăn quá no. Các món như cháo, bún, mì là các loại tốt cho bé vào buổi tối.

Ngoài bữa chính ba mẹ có thể cho con ăn thêm sữa chua, trái cây để bổ sung dinh dưỡng. Các bữa ăn phụ nhẹ sẽ giúp bé tiêu hóa tốt hơn.

Qua bài viết này, Mận-Đỏ đã giúp bạn trả lời câu hỏi trẻ biếng ăn phải làm sao. Và một số cách giải quyết như lên thực đơn phù hợp cho trẻ biếng ăn. Chúc bạn áp dụng những phương pháp này thật hiệu quả để cải thiện tình trạng biếng ăn của trẻ. Mận-Đỏ mong con bạn sẽ ăn ngoan, ăn khỏe mỗi ngày nhé!