Cách Tính Ngày Cúng Thôi Nôi Cho Bé Trai Và Bé Gái

cách tính ngày cúng thôi nôi

Lần đầu tiên bạn làm thôi nôi cho con, bạn thắc mắc về cách tính ngày cúng thôi nôi. Bạn có thể hỏi những người lớn tuổi về cách tính ngày cúng thôi nôi nếu có thời gian. Nếu bạn không tiện hỏi, hãy xem qua bài viết của nhà hàng Mận-Đỏ về cách tính ngày cúng thôi nôi.

Từ đời xưa, ông cha ta luôn phân biệt hai giới nam và nữ. Vì vậy mọi lễ nghi phép tắc của hai giới cũng có những quy định riêng. Ngày cúng thôi nôi cũng không ngoại lệ. Cách tính thôi nôi cho bé trai và bé gái đều có những điểm khác biệt nhất định. Ba mẹ nhớ để ý để tính ngày cúng thôi nôi cho con thật đúng với truyền thống nhé. Sau đây là cách tính ngày cúng thôi nôi phổ biến và cổ truyền nhất.

Cách tính ngày cúng thôi nôi cho bé trai

Cách tính thôi nôi cho bé trai dựa trên ngày sinh âm lịch của bé. Nếu bé sinh vào năm bình thường, hãy lấy ngày sinh cộng đi một sẽ ra ngày cúng thôi nôi. Ví dụ: Bé sinh ngày 2/5 thì ngày cúng thôi nôi của bé là ngày 3/5. Nếu con bạn sinh vào năm nhuận thì ngoài việc phải cộng 1 ngày thì bạn phải trừ thêm 1 tháng. Ví dụ: Con bạn sinh ngày 2/5 thì ngày cúng thôi nôi là ngày 3/4.

Cách tính thôi nôi cho bé trai

Cách tính ngày cúng thôi nôi cho bé gái

Đối với bé gái cách tính ngày thôi nôi có khác hơn bé trai một chút. Lấy ngày sinh âm lịch của bé cộng cho 2 sẽ ra ngày cúng thôi nôi. Và điều tất nhiên là ngày cúng thôi nôi là ngày âm lịch. Ví dụ: Bé sinh ngày 26/2 âm lịch thì ngày cúng thôi nôi của bé là ngày 28/2 âm lịch.  Nếu bé gái sinh vào năm nhuận thì cách tính ngày cúng thôi nôi cũng giống như của bé trai. Lấy tháng sinh âm lịch của bé và trừ đi 1 sẽ ra tháng và ngày sinh cúng thôi nôi. Ví dụ: Bé gái sinh ngày 26/2 âm lịch vậy ngày cúng thôi nôi là ngày 28/1 âm lịch.

Cách tính thôi nôi cho bé gái

Cách tổ chức tiệc thôi nôi cho bé trai và bé gái

Tổ chức tiệc thôi nôi nhằm mục đích giới thiệu con tới tất cả họ hàng, bạn bè thân thiết. Và cầu mong sự chúc phúc của mọi người dành cho bé. Tiệc thôi nôi thường là tiệc mặn. Số khách mời tiệc thôi nôi từ 20 đến 50 người. Số khách tùy vào số lượng bạn bè và người thân nội ngoại mà ba mẹ bé mời đến.

Ngày xưa việc tổ chức tiệc thôi nôi cho bé thường được làm tại nhà. Nhưng thời đại công nghệ hóa hiện đại hóa, mọi người đều bận rộn hơn. Dẫn đến thời gian chuẩn bị trang trí và nấu ăn không có. Vì vậy tiệc thôi nôi thời nay thường được tổ chức ở nhà hàng. Dù vậy hai cách tổ chức tiệc thôi nôi vẫn luôn được áp dụng trong mọi thời đại. Nó chỉ khác nhau ở việc ở cách nào phổ biến hơn.

Lưu ý trong bữa tiệc thôi nôi, bạn nên ưu tiên những khách mời nhí. Các bé là người làm bữa tiệc trở nên sôi động và có không khí hơn.

Cách tổ chức tiệc thôi nôi cho bé trai và bé gái

Nên tổ chức thôi nôi tại nhà hay nhà hàng

  • Tổ chức tiệc thôi nôi tại nhà: Tổ chức tiệc thôi nôi tại nhà cần có một không gian rộng. Tôi thiểu không gian đủ cho hơn 20 người ngồi ăn uống. Tổ chức ở nhà không cần làm cổng chào lễ, nhưng vẫn có sân khấu nếu bạn muốn. Ở miền Nam, những gia đình tổ chức tiệc thôi nôi tại nhà thường làm sân khấu. Vì người ta muốn tận dụng để trưng bày quà, bánh kem và hình ảnh của bé. Trong tiệc mọi người cũng có thế hát hò và nhảy múa cùng nhau. Nếu là nhà sân vườn bạn nên chọn một ngày đẹp trời để tổ chức tiệc tại vườn nhà bạn. Để đề phòng thời tiết bất thường thì bạn nên lợp rạp khi tổ chức tiệc.
  • Tổ chức tiệc thôi nôi tại nhà hàng: Khi bạn bận rộn hoặc bất tiện khi tổ chức tại nhà. Thì nhà hàng là lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn. Bạn nên chọn đúng sảnh có đủ chỗ ngồi cho tất cả khách mời, không nên quá hẹp. Khi quá hẹp sẽ gây bất tiện khi đi lại. Cũng không nên chọn sảnh quá rộng làm cảm giác trống trải và bữa tiệc không được ấm cúng. Nên đặt trang trí sân khấu đúng với chủ đề của bữa tiệc. Sau đó chọn tông màu phù hợp với giới tính của bé để tránh hiểu nhầm từ khách mời. Thuê MC và chú hề để quấy động bữa tiệc là cách làm bữa tiệc vui hơn.

Trên đây là những chia sẻ của nhà hàng Maison Mận-Đỏ về cách tính ngày cúng thôi nôi. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn tổ chức thành công tiệc thôi nôi cho con mình.