Cách Bế Trẻ Sơ Sinh Như Thế Nào Cho Đúng? 

Bế trẻ như thế nào là đúng

Xương của trẻ sơ sinh thường rất là yếu và chưa hoàn thiện. Nếu không hiểu rõ cách bế trẻ sơ sinh, sẽ khiến bé khó chịu. Thậm chí còn gây ra những tác hại, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và vóc dáng của trẻ.

“Bế trẻ như thế nào cho đúng” là một thách thức không nhỏ cho những người lần đầu làm cha mẹ. Tuy nhiên bạn cũng phải vượt qua nỗi sợ đó để có thể bế bé yêu của mình. Bế sao cho bé con được thoải mái và cảm thấy dễ chịu nhất.

Bài viết này, nhà hàng Maison Mận-Đỏ sẽ giải đáp “cách bế trẻ sơ sinh như thế nào cho đúng?”.

Cách bế trẻ sơ sinh như thế nào là đúng ở giai đoạn từ 0 đến 6 tháng?

 Với những người làm cha, mẹ lần đầu tiên còn lúng túng không biết “cách bế trẻ sơ sinh như thế nào cho đúng?” . Khi bế bé, bậc cha mẹ luôn phân vân bản thân đã  bế bé đúng cách chưa? Và lo lắng là bế ở tư thế có làm ảnh hưởng tới đầu hay cột sống của bé không? Hầu hết, mọi người đều bế trẻ theo bản năng tự nhiên. Không biết bế như vậy đã đúng kỹ thuật và đúng tư thế theo từng giai đoạn của bé chưa? 

Dưới đây là một số tư thế bế trẻ sơ sinh đúng cách theo từng tháng tuổi phát triển các bậc cha mẹ có thể tham khảo.

Bế trẻ như thế nào là đúng

Cách bế trẻ giai đoạn từ 0 đến 2 tháng tuổi 

Xương của bé trong giai đoạn này rất yếu, non nớt và dễ tổn thương. Vì thế, tư thế bế trẻ sơ sinh đúng cách ở thời điểm này là tư thế bế ngửa. Đây cũng là tư thế phổ biến truyền thống được các mẹ áp dụng thường xuyên khi cho con bú.

Với tư thế này rất đơn giản và dễ thực hiện. Mẹ bế trẻ theo tư thế nằm ngang để áp lực không dồn lên đầu hay cột sống của trẻ. Bằng cách dùng tay đỡ đầu, cổ và mông của bé. Để bế trẻ theo tư thế chuẩn nhất, mẹ thực hiện theo những cách sau:

  • Bước 1: Khi bé đang ngủ nằm ngửa, mẹ hãy luồng bàn tay xuống lưng dưới bế bé bằng một tay. Dùng lòng bàn tay để đỡ trọn đầu và cổ của bé. Sau đó dùng toàn bộ cánh tay đỡ dọc theo cột sống của bé và dùng tay còn lại để đỡ phần mông của bé. 
  • Bước 2: Mẹ sử dụng 2 tay nhẹ nhàng nhấc em bé lên. Toàn thân trẻ sơ sinh được nâng đỡ và đầu bé không bị ngửa ra sau. Nâng bé lên từ từ đến ngang ngực và áp sát vào người mẹ ở trong thư thế thoải mái.  
Bế trẻ như thế nào là đúng

Cách bế trẻ giai đoạn từ 3 đến 6 tháng tuổi 

Ở giai đoạn dưới 3 tháng tuổi, tư thế bế vác chỉ dùng để vỗ lưng, ợ hơi cho bé. Vì bé con giai đoạn này cột sống rất yếu, bế vác trên vai sẽ làm gây áp lực lớn lên cổ và lưng. Dễ làm cho trẻ dễ bị cong vẹo cột sống.

Với trẻ trên 3 tháng tuổi trở lên, cơ thể bé đã phát triển cứng cáp hơn. Các mẹ có thể chọn bế bé theo nhiều tư thế như bế nghiêng, bế dựng thẳng đứng (bế vác),…

Mẹ đổi sang tư thế bế vác rất hợp lý vì bé rất thích, vừa có thể ợ hơi. Đồng thời, vừa có thể ngắm nhìn những cảnh vật xung quanh khiến bé thích thú. Và có thể làm giảm áp lực lên trên đôi bàn tay của mẹ. Để bế bé theo tư thế này, mẹ thực hiện các theo các bước sau: 

  • Bước 1: Mẹ hãy luồn bàn tay xuống lưng dưới bế bé lên bằng tay thuận để đỡ đầu của bé. Tay còn lại đỡ mông và hông của bé lên ngang ngực mẹ.
  • Bước 2: Mẹ nhẹ nhàng áp sát bé vào người, nâng bé lên từ từ. 
  • Bước 3: Sau đó, mẹ từ từ đặt đầu của bé vào hõm vai của mẹ. Một tay đỡ lấy lưng của bé sao cho lưng và mông bé thẳng hàng với nhau. Mẹ sẽ hơi ngả về sau để làm điểm tựa cho bé.

Tuy nhiên các chức năng vận động ở trẻ còn chưa được hoàn chỉnh, nên mẹ cũng nên chú ý.  Vì thế mẹ không nên duy trì tư thế bế thẳng lưng quá lâu.

Bế trẻ như thế nào là đúng

Cách bế trẻ sơ sinh từ 6 tháng trở lên đúng kỹ thuật

Từ giai đoạn này trở đi, xương bé đã phát triển hơn, có thể bế theo nhiều cách khác nhau. Tùy theo nhu cầu và sở thích của trẻ và phù hợp với điều kiện hoàn cảnh. Vậy cách bế trẻ sơ sinh như thế nào cho đúng kỹ thuật ở độ tuổi này bao gồm: 

  • Cách bế trẻ đứng hướng mặt ra ngoài (bế vò rượu):

Cách bế áp dụng cho các bé đã cứng cổ. Khi bế toàn bộ phần đầu và lưng của bé áp sát lên người mẹ, mặt của bé hướng ra ngoài. Một tay của mẹ vòng qua ôm bụng bé và ngực của bé, tay còn lại của mẹ đỡ mông cho bé.

  • Cách bế bế trẻ theo kiểu cặp nách (bế ngang hông): 

Mặt bé quay về phía trước đặt phần hông của bé, đối diện với phần hông của mẹ. Dùng bàn tay cố định phần mông bé, một tay ôm eo bé và giữ chặt người bé. Tay còn lại thì mẹ có thể cho bé ăn hoặc làm những công việc khác.   Nhưng vẫn phải sẵn sàng với những tình huống có thể làm cho con té ngã. Với tư thế này bé nhà bạn sẽ vô cùng thích thú. Vì mặt của bé quay về phía trước có thể giúp con nhìn ngắm môi trường xung quanh hơn. Giúp trẻ quan sát được mọi thứ xung quanh và dễ dàng trò chuyện với người đối diện. Ở tư thế này dù mẹ không được rảnh tay nhưng bế tư thế này rất nhẹ nhàng cho mẹ.

Bế trẻ như thế nào là đúng

Một số lưu ý về cách bế trẻ sơ sinh đúng kỹ thuật 

Trước khi bế những thiên thần nhỏ, cần lưu ý một số điều sau để tránh làm tổn thương đến bé con. 

Tham khảo một số lưu ý của nhà hàng Mận Đỏ để biết thêm một số thông tin sau: 

  • Rửa tay sạch sẽ với xà bông không có độ cồn, hương nhẹ nhàng trước khi bế trẻ.
  • Thay quần áo sạch sẽ, các quần áo vải thoáng mát, không có những phụ kiện đi kèm.
  • Trẻ mới sinh cần được nâng đỡ chắc ở phần đầu và mông, vì đây là những phần quan trọng của trẻ. 
  • Hạn chế các động tác quá nhanh và mạnh với trẻ sơ sinh mới đẻ.
  • Khi bế trẻ, mẹ nên thường xuyên quan sát phản ứng của bé, biểu hiện của con. 
  • Hiểu được sở thích và sự khó chịu của con. Để mẹ có thể dễ dàng căn chỉnh cách bế trẻ sơ sinh như thế nào cho đúng.
  • Cố định đầu của bé vững vàng. Nhưng vẫn tạo được sự thoải mái cho bé di chuyển đầu và dễ thở, tránh bịt kín.
  • Luôn tạo ra những va chạm nhẹ để tăng độ tiếp xúc da với bé. Để tạo sợi dây tình cảm gắn kết giữa mẹ và bé.
  • Khi trẻ sơ sinh bị thu hút bởi trò chơi nào đó. Sau khi kết thúc, bạn nên bế bé một lúc để bé yên tĩnh, thư giãn.
  • Ba mẹ nên tháo hết phụ kiện, trang sức trên tay, cổ hoặc tai khi bế bé. Tránh làm trầy xước làn da mỏng manh của bé trong khi ẵm bé.
  • Khi bế bé con mà bạn vẫn chưa cảm thấy yên tâm. Hãy nhẹ nhàng đặt con xuống và căn chỉnh lại cách bế phù hợp tạo sự thoải mái cho bé.
  • Đừng bế bé khi bạn đang bực bội và giận dữ vì những hành động không kiểm soát của bạn lúc này có thể gây tổn thương cho bé.
Bế trẻ như thế nào là đúng

 Trên đây là một số  “Cách bế trẻ sơ sinh như thế nào cho đúng?” mà   các mẹ có thể tham khảo. Giảm thiểu các tình trạng cong vẹo cột sống của bé, giúp bé và mẹ thoải mái nhất. Giảm đi tình trạng mỏi tay cho mẹ khi bế bé con. Nhà hàng MaiSon Mận-Đỏ chúc các mẹ thành công hơn trong việc chăm sóc và nuôi dạy trẻ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *