Nên Cho Bé Ăn Dầu Gì Để Tốt Cho Sức Khỏe

Dầu ăn cho bé

Nên cho bé ăn dầu gì để tốt cho sức khỏe là câu hỏi của nhiều gia đình. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại dầu ăn cho trẻ như: Dầu hướng dương, dầu cá, dầu oliu. Với mỗi loại dầu ăn cho bé sẽ có thành phần dinh dưỡng vượt trội khác nhau. Cùng tìm hiểu xem công dụng của chúng để đưa ra lựa chọn phù hợp cho con nhé!

Nên cho bé ăn dầu gì để tốt cho trí não và thể chất

Nên cho bé ăn dầu gì để tốt cho trí não và thể chất

Từng loại dầu ăn sẽ cung cấp lượng dinh dưỡng khác nhau. Nhưng chủ yếu là bổ sung chất béo thiết yếu cho cơ thể. Ngoài ra nó còn là dung môi để hòa tan vitamin, khoáng chất. Tiêu chí chọn dầu ăn cho bé được bác sĩ khuyên dùng:

  • Lựa chọn dầu ăn tốt cho trái tim của bé. Nếu bạn lựa chọn dầu ăn không tốt sẽ ảnh hưởng đến hàm lượng cholesterol trong cơ thể bé. Từ đây sẽ ảnh hưởng xấu với tim mạch của bé sau này.
  • Lựa chọn dầu ăn có thành phần hoàn toàn nguyên chất. Đây là yếu tố giúp bé được cung cấp chất béo an toàn và dinh dưỡng nhất. Đặc biệt, ba mẹ không nên lựa chọn dầu có chứa dầu tinh luyện.
  • Lựa chọn dầu ăn có mùi vị nhẹ thanh. Mùi vị này sẽ giúp bé ăn ngon miệng hơn những loại dầu có mùi hắc.

Bên cạnh ba tiêu chí này ba mẹ nên chọn loại dầu có chứa nguồn dinh dưỡng con đang thiếu. Vậy nên cho bé ăn dầu gì để phát triển trí não và thể chất:

  • Dầu oliu. Giá trị dinh dưỡng trong dầu này bao gồm: Omega-3, vitamin E, vitamin K, axit béo. Với chức năng giúp bé phát triển toàn diện, hạn chế bệnh táo bón.
  • Dầu hạt óc chó. Giá trị dinh dưỡng trong dầu này bao gồm: Omega-3, canxi, vitamin A, D, E, DHA và axit béo không no. Với chức năng giúp bé bổ sung dinh dưỡng, phát triển trí tuệ.
  • Dầu gấc. Giá trị dinh dưỡng trong dầu này bao gồm: Omega-3 và 6, chất beta-carotene, lycopene, vitamin E, axit béo. Với chức năng giúp bé phát triển khung xương, trí tuệ và mắt.

Dầu ăn cho bé bao nhiêu là đủ

Dầu óc chó cho bé ăn dặm

Khi cho bé ăn dầu ăn cần đáp ứng đủ liều lượng để phát huy công dụng tốt nhất.

Công dụng của dầu ăn dặm cho bé

  • Dầu ăn của bé có chứa chất béo cần thiết cho não bộ. Trong giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi, não bộ của bé hoàn thiện 80% so với người trưởng thành.
  • Dầu ăn là dung môi giúp bé hấp thu các loại vitamin A, D, E, K và khoáng chất. Nếu thiếu các loại vitamin này cơ thể bé sẽ bị các vấn đề về xương khớp, da.
  • Dầu ăn của bé có chứa DHA và EPA giúp bé phát triển trí tuệ vượt trội. Hai dưỡng chất này giúp bé tăng sự tập trung, khả năng nhận thức và trí thông minh.
  • Trong dầu ăn của bé có chứa chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa. Đây là hai loại giúp bé hoàn thiện, hình thành các cơ quan và phát triển tế bào não.
  • Chất béo trong dầu ăn cho trẻ tham gia vào việc hình thành các mô mỡ. Chúng là nguồn dữ trữ năng lượng và điều hòa thân nhiệt cho trẻ. Đặc biệt vào mùa đông cơ thể bé sẽ được giữ ấm, hạn chế bệnh cảm lạnh.
  • Vitamin A trong dầu ăn (đặc biệt là dầu gấc) giúp bé tăng cường thị lực cho mắt, tăng khả năng sinh sản. Ngoài ra còn giúp xương chắc khỏe và phát triển hệ miễn dịch tốt hơn.
  • Các omega-3, 6, 9 trong dầu ăn của bé sẽ giúp bé phát triển hệ thần kinh và tế bào não bộ.
  • Chất béo trong dầu ăn cho bé là một trong bốn chất cung cấp năng lượng thiết yếu. Bốn nhóm chất đó là: Chất béo, đường bột, đạm, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt năng lượng của chất béo gấp 2,5 lần so với đường bột và đạm.

Cho bé ăn bao nhiêu dầu là đủ

Dầu ăn cho bé có rất nhiều công dụng tốt cho thể chất và trí não của bé. Tuy nhiên ba mẹ cần sử dụng với lượng vừa phải để phát huy tốt công dụng của chất béo. Ba mẹ không nên lạm dụng chất béo trong dầu ăn để bổ sung cho con mỗi ngày. Thay vào đó ba mẹ nên bổ sung chất béo từ thực phẩm tươi như: Thịt động vật, sữa, bơ. Tùy vào bốn nhóm dưỡng chất thiết yếu để mẹ điều hòa năng lượng nạp vào cho con.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, mẹ nên cho bé ăn tối đa hai thìa cà phê dầu ăn trong ngày. Lượng dầu ăn này tương đương với 5ml/ngày. Ngoài ra mẹ không nên cho con ăn dầu ăn quá bốn ngày trong một tuần. Cụ thể:

  • Bé dưới 1 tuổi cần khoảng 35g dầu ăn cho một ngày
  • Bé từ 1 đến 3 tuổi cần khoảng 55g dầu ăn cho một ngày
  • Bé từ 4 đến 6 tuổi cần khoảng 40g dầu ăn trong ngày

Việc cơ thể hấp thụ nhiều lượng chất béo trong dầu ăn sẽ gây ra nhiều nguy cơ xấu. Những nguy cơ đó là: Khiến bé đầy bụng, khó tiêu, dư năng lượng. Từ đó ảnh hưởng đến các vấn đề về sức khỏe khác như: Chán ăn, béo phì.

Ngoài ra mẹ nên thay đổi nhiều loại dầu ăn, không nên dùng một loại trong thời gian dài. Từng loại dầu ăn chứa những dinh dưỡng khác nhau, vì vậy mẹ nên đa dạng cho con. Ví dụ như: Dầu gấc tốt cho mắt, dầu hạt óc chó tốt cho trí não,… Bên cạnh đó việc thay đổi này còn giúp mùi vị mới lạ, bé ăn ngon miệng hơn.

Nên cho bé ăn dầu gì và cách sử dụng dầu ăn cho bé

Dầu oliu cho bé ăn dặm

Sử dụng dầu ăn một cách hợp lý bé sẽ có sự phát triển tốt. Ngược lại nếu sử dụng sai cách sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé.

Những bé chưa đầy 3 tuổi các mẹ nên bổ sung dầu ăn trực tiếp trong cơm của con. Lưu ý các mẹ nên cho con ăn không quá hai lần trong ngày, bốn lần trong tuần. Nếu hôm đó các mẹ dùng dầu để chiên xào thì không nên cho thêm vào cơm.

Những bé trên 3 tuổi các mẹ dùng để nấu, chiên xào hoặc nêm canh. Lưu ý là khi nấu các mẹ không nên nấu quá lâu, nhiệt độ dầu cao sẽ không tốt. Lượng dầu dùng mỗi ngày không quá 10ml.

Khi bảo quản, mẹ nên để dầu ăn ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng. Vì dầu ăn rất dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ, ánh nắng và oxy trong quá trình bảo quản.

Tùy bé có thể trạng khác nhau sẽ cần loại dầu ăn khác nhau. Các mẹ hãy thường xuyên thay đổi loại dầu ăn cho con để con phát triển toàn diện nhất. Đây là câu trả lời cho câu hỏi “nên cho bé ăn dầu gì?” của Mận-Đỏ. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc bé yêu.