Thực Đơn Dinh Dưỡng Cho Bé 1 Tuổi

Dinh dưỡng cho bé 1 tuổi

Thực đơn dinh dưỡng cho bé 1 tuổi rất cần được ba mẹ quan tâm. Đây là giai đoạn bé có những phát triển mới về thể chất và trí não. Ở thời điểm này bé cần đủ dinh dưỡng để học tốt việc giao tiếp và tập đi. Trong bài này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thực đơn dinh dưỡng cho bé ở tuổi đầu tiên này.

Các bữa ăn trong ngày cho bé 1 tuổi

Thực đơn dinh dưỡng cho bé

Các bữa ăn trong ngày cho bé 1 tuổi gồm có bữa chính và bữa phụ. Những bữa ăn chính là bữa cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho bé. Còn những bữa phụ là bữa bổ sung thêm dinh dưỡng và vitamin cho bé. Với bé 1 tuổi thì cần ba bữa chính mỗi ngày. Ba bữa chính đó là bữa sáng, bữa trưa và bữa tối. Còn riêng với bữa phụ thì cần từ hai đến bốn bữa phụ, tùy thể trạng từng bé. Những bữa phụ hay còn gọi là bữa lỡ thường rơi vào khoảng giữa của những bữa chính.

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất của bé. Đây là lúc bé cần nhiều năng lượng cho ngày dài học hỏi của mình. Dù có bận rộn thì ba mẹ hãy luôn chú trọng bữa ăn sáng dinh dưỡng cao cho con. Bữa trưa và bữa tối tuy không quan trọng như bữa sáng nhưng cũng rất cần thiết với trẻ. Sau khi vui chơi học hỏi, bé cần nạp thêm năng lượng để tiếp tục. Vì vậy ba mẹ hãy luôn cho con ăn đủ ba bữa chính sáng – trưa – tối mỗi ngày.

Với những bữa ăn phụ ba mẹ nên cho con ăn trước bữa chính ít nhất hai giờ đồng hồ. Hai giờ là thời gian giúp dạ dày bé tiêu hóa hết và tiếp nhận dinh dưỡng bữa chính. Nếu con biếng ăn, quấy khóc khi ăn bữa chính thì ba mẹ nên hạn chế bữa phụ của con. Ba mẹ cần nhớ bữa phụ chỉ là bữa ăn bổ sung thêm dinh dưỡng cho con. Ba mẹ nên ưu tiên cho bữa chính, không nên cho bé ăn qúa no trong bữa phụ.

Thực đơn dinh dưỡng cho bé 1 tuổi tăng cân

Súp cho bé tăng cân

Lưu ý khi xây dựng thực đơn cho bé 1 tuổi tăng cân

  • Điều đầu tiên khi xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho bé là cân bằng giữa bữa chính và bữa phụ. Bữa chính là bữa ăn giàu tinh bột, đạm, chất béo. Bữa phụ là bữa ăn giàu vitamin, khoáng chất. Bữa chính và bữa phụ phải bù trừ cho nhau để bổ sung đủ dinh dưỡng cho con.
  • Khi xây dựng thực đơn cần dựa trên tháp dinh dưỡng. Phải đảm bảo được sự cân bằng giữa thịt – cá và rau – củ. Không nên coi trọng thịt – cá mà quên đi rau củ. Ba mẹ hãy tập thói quen thích ăn rau – củ, nó rất tốt cho hệ tiêu hóa của con.
  • Luôn đa dạng thực đơn để con ăn ngon hơn mỗi ngày mà không bị ngán. Ba mẹ có thể làm phong phú thực đơn của con bằng ba cách. Thứ nhất thay đổi món tinh bột từ cơm sang bún/miến/mì. Thứ hai thay đổi món đạm, chất béo từ cá sang thịt bò/heo/tôm/chim. Thứ ba thay đổi món vitamin, khoáng chất, chất xơ từ nhiều loại rau sang nhiều loại củ.

Xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho bé 1 tuổi tăng cân

Xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho bé 1 tuổi là cách để đảm bảo con được phát triển toàn diện cả về thể chất và trí não. Ngoài ra xây dựng thực đơn còn giúp trẻ tăng cân đều đặn, tránh nguy cơ suy dinh dưỡng. Thực đơn dinh dưỡng cho bé tăng cân phải đầy đủ ít nhất ba bữa chính và hai bữa phụ.

Bữa chính đầu tiên là bữa sáng. Đây là thời điểm cơ thể bé hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất. Vì vậy mẹ có thể dùng thực phẩm bổ dưỡng nhất cho con ăn vào thời điểm này. Những loại thực phẩm phù hợp với con vào buổi sáng phải kể đến là súp và cháo. Khi nấu súp, cháo ba mẹ nên cân bằng giữa thịt và rau để bảo đảm dinh dưỡng cần thiết. Ví dụ: Cháo cua rau mồng tơi, cháo tôm bí đỏ, súp yến xào rau củ, súp gà rau ngót.

Bữa chính thứ hai là bữa trưa. Để bé không ngán, ba mẹ nên cho bé ăn sáng và trưa với hai loại đồ ăn khác nhau. Ví dụ: Sáng ăn cháo cua mồng tơi, trưa ăn súp thịt bò hành tây.

Bữa chính thứ ba là bữa tối. Bữa chính này ba mẹ nên cho bé ăn vừa phải, tránh quá no, gây khó ngủ. Bữa tối ba mẹ có thể cho con ăn cháo của bữa sáng. Ví dụ: Sáng ăn cháo cua mồng tơi, trưa ăn súp gà rau ngót, tối ăn cháo cua mồng tơi.

Riêng với các bữa phụ ba mẹ có thể cho con uống sữa, ăn trái cây, ăn ván sữa. Bữa phụ ba mẹ nên cho bé ăn nhẹ, tránh quá no gây ảnh hưởng đến bữa chính.

Thực đơn cho bé 1 tuổi suy dinh dưỡng

Cháo yến xào

Thực đơn cho bé 1 tuổi suy dinh dưỡng cần nhiều calo hơn thực đơn bé bình thường. Bé suy dinh dưỡng muốn tăng cân thì lượng calo nạp vào phải cao hơn lượng calo tiêu thụ. Vì vậy ba mẹ cần bổ sung thêm các thực phẩm dinh dưỡng cao cho bé như: 

  • Sữa cao năng lượng: Hiện nay trên thị trường có nhiều loại sữa cao năng lượng. Trong 100ml sữa cao năng lượng có lượng calo từ 100kcal trở lên. Loại sữa này giúp bé nạp vào lượng calo cao hơn các loại sữa bình thường. Đây là loại sữa này là sữa chuyên dùng cho bé suy dinh dưỡng muốn tăng cân.
  • Yến sào: Đây là loại thực phẩm bổ dưỡng, rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Chỉ khi hệ tiêu hóa tốt thì bé mới hấp thu dinh dưỡng tốt, từ đó bé tăng cân. Ba mẹ có thể mua yến hũ cho con ăn vào bữa phụ hoặc chế biến súp yến cho con.

Ngoài việc ăn thức ăn dinh dưỡng ba mẹ cần cải thiện tình trạng biếng ăn của con. Đây là nguyên nhân lâu dài dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng của bé.

Thực đơn dinh dưỡng cho bé 1 tuổi phải luôn được cân bằng giữa đạm và vitamin. Chỉ khi cân bằng dinh dưỡng bé mới phát triển được toàn diện. Mận-Đỏ hy vọng bài viết này sẽ có ích cho bạn và gia đình khi chăm sóc bé yêu nhé!