Bé 1 Tuổi Biếng Ăn Phải Làm Sao Cho Đúng

Bé 1 tuổi biếng ăn

Bé 1 tuổi biếng ăn là tình trạng rất dễ bắt gặp. 1 tuổi là độ tuổi bé có những phát triển đặc biệt về trí não và thể chất. Kèm theo những phát triển này còn có tâm lý của bé, sự chống đối mạnh hơn từ bé. Vậy phải làm sao để cải thiện tình trạng biếng ăn để con được phát triển toàn diện. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của Maison Mận-Đỏ nhé!

Bé 1 tuổi biếng ăn phải làm sao

Bé 1 tuổi biếng ăn

Bé 1 tuổi biếng ăn phải làm sao là câu hỏi kinh điển của các mẹ. Nếu bé biếng ăn dẫn đến suy dinh dưỡng thì mẹ sẽ bị cho là không biết chăm con. Tình trạng bé 1 tuổi biếng ăn thường kéo dài. Những biểu hiện của bé biếng ăn là khóc không ăn, ngậm không nuốt, né tránh khi mẹ đút. Khi bé có các biểu hiện trên kéo dài các mẹ phải có những biện pháp cải thiện ngay.

Muốn cải thiện được tình trạng này các mẹ phải biết được nguyên nhân từ đâu. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bé biếng ăn. Thứ nhất là do bé còn no. Thứ hai là do bé bị đầy hơi, khó tiêu. Thứ ba là biếng ăn trở thành thói quen của bé.

Để giải quyết các nguyên nhân về tình trạng con biếng ăn này cần phải có kế hoạch cụ thể. Đầu tiên là không nên ép con ăn khi con còn quá no. Khi con đói, con sẽ tự đòi mẹ cho ăn bằng cách quấy khóc hoặc đưa tay vào miệng. Hoặc bé nào phát triển nhanh có thể nói “mâm, ăn”. Nếu mẹ ép bé ăn, bé sẽ hình thành thói quen sợ ăn, dẫn đến biếng ăn. Tiếp theo là mẹ không cho con ăn vặt nhất là đồ ngọt trước bữa ăn ít hơn 2 tiếng. Việc ăn đồ ăn vặt sẽ làm giảm cảm giác ngon miệng của con. Và cuối cùng là tránh cho con ăn các loại thực phẩm gây đầy hơi, khó tiêu. Đặc biệt là không cho trẻ uống nhiều nước ngọt và sữa tươi. Sữa tươi có hàm lượng canxi, đạm, photpho cao, là nguyên nhân dẫn đến bé đầy bụng, chán ăn.

Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn

Thực đơn cho bé 1 tuổi biếng ăn

Thực đơn cho bé 1 tuổi biếng ăn là điều cần thiết cho sự phát triển toàn diện của bé. Thực đơn cho bé 1 tuổi biếng ăn sẽ linh hoạt và đa dạng hơn bé bình thường. Sự đa dạng trong từng món ăn để bé cảm thấy thú vị và kích thích ăn ngon miệng hơn. Đa dạng món ăn là rất tốt nhưng phải nằm trong khuôn khổ.

Để thiết lập thực đơn hợp lý các mẹ cần dựa trên tháp dinh dưỡng. Từ tháp dinh dưỡng mẹ hãy kết hợp các loại thực phẩm với nhau. Nhưng với điều kiện là đủ tất cả các chất, không thừa, không thiếu. Các mẹ không nên xem trọng thực phẩm nhiều đạm như thịt, cá, sữa mà quên đi rau xanh. Tất cả phải đúng nguyên tắc cân bằng dinh dưỡng thì bé mới có sự phát triển tốt nhất. Nếu ba mẹ cho bé ăn quá nhiều đạm sẽ dẫn đến các bệnh như táo bón, khó tiêu. Còn nếu ba mẹ cho bé ăn toàn rau xanh bé sẽ gầy vì thiếu chất. Việc ba mẹ cần làm là cho bé ăn cân bằng giữa thực phẩm nhiều đạm và vitamin.

Ngoài ra ba mẹ có thể bổ sung thêm dinh dưỡng từ các nguồn khác như sữa và bột. Các loại sữa bác sĩ khuyên dùng cho bé biếng ăn là sữa cao năng lượng. Loại sữa này sẽ giúp bé phát triển cân nặng tốt. Nhưng ba mẹ cần lưu ý sữa tươi có hàm lượng đạm cao, thận của bé có thể sẽ bị quá tải. Ba mẹ nên hạn chế cho con uống sữa tươi ở 12 tháng tuổi này nhé!

Bé 1 tuổi biếng ăn chỉ uống sữa

Bé 1 tuổi uống sữa

Có nhiều trường hợp bé 1 tuổi biếng ăn chỉ uống sữa. Ba mẹ nghĩ chỉ cần cho bé uống sữa là đủ dinh dưỡng. Đây là cách nghĩ hoàn toàn sai lệch. Sữa là loại thực phẩm bổ sung giúp bé phát triển toàn diện về trí não và thể chất. Tuy nhiên bé vẫn cần được bổ sung thêm các loại vitamin, khoáng chất từ các loại rau củ tươi. Sữa chỉ cần thiết khi bé có tình trạng thiếu cân, chậm phát triển, suy dinh dưỡng. Còn với trường hợp bình thường ba mẹ nên cho con ăn thực phẩm bình thường thay vì sữa. Sữa là thực phẩm bổ sung – thực phẩm phụ, không phải thực phẩm chính cho trẻ. Ba mẹ không nên lạm dụng sữa và nghĩ chỉ cần uống sữa không cần ăn.

Khi bé 1 tuổi việc tốt nhất là bổ sung thêm dinh dưỡng từ đồ ăn hàng ngày cho bé. Đây là lúc bé phát triển về trí não và thể chất, vì vậy thực phẩm tươi là cần thiết. Chỉ thực phẩm tươi mới đủ chất béo từ động thực vật, vitamin cần cho sự phát triển của trẻ. Khi trẻ 1 tuổi cũng là lúc bé cần phải học nhai vì răng đã và đang mọc. Kỹ năng nhai là điều bé phải học trong giai đoạn 1 tuổi đầu đời này. Vì vậy ba mẹ hãy cho con ăn nhiều hơn, đừng coi sữa là số 1.

Cách giải quyết tình trạng bé 1 tuổi biếng ăn đã được chia sẻ trong bài viết này. Ba mẹ hãy áp dụng tốt để con được phát triển khỏe mạnh và an toàn nhất. Hy vọng bài viết này sẽ có ích cho bạn và bé yêu nhé!