Bé 1 Tuổi Biết Làm Gì Và Làm Được Những Gì

Bé 1 tuổi biết làm gì

Liệu bé 1 tuổi biết làm gì là câu hỏi của người mới làm ba mẹ lần đầu. Ba mẹ luôn tò mò về con khi con được 1 tuổi con sẽ làm được những gì. Ba mẹ mong muốn tìm hiểu về dinh dưỡng cho bé 1 tuổi để chăm sóc con tốt nhất. Tất cả những kinh nghiệm về vấn đề này sẽ được bật mí ngay sau đây, trong bài viết này. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về bé khi bé 1 tuổi nhé!

Bé 1 tuổi biết làm những gì

Bé 1 tuổi biết làm những gì

1 tuổi là giai đoạn có những biến đổi mới ở trẻ, vậy bé 1 tuổi biết làm gì. Khi bé tròn 12 tháng tuổi, bé bắt đầu có những nhận thức mới, đặc biệt là về giao tiếp. Ở tuổi này bé có thể nói được từ “baba” nếu có được sự chỉ dẫn từ gia đình. Đây là giai đoạn bé học hỏi, bắt chước tốt, các mẹ hãy thường xuyên nói chuyện với con. Ngoài từ baba bé có thể học được các từ khác, đặc biệt là cảm ơn. Thông thường từ cảm ơn đầu tiên bé được học là từ “ạ”. Hãy dạy bé cách cảm ơn khi được cho quà bằng từ ạ, nhất định bé sẽ làm rất tốt.

Ngoài phát triển về giao tiếp bé còn có thể trả lời bạn khi bạn gọi tên bé. Biểu hiện trả lời của bé có thể là quay đầu tìm kiếm, kêu lên hoặc cười. Hãy cho bé biết tên của mình, bé sẽ giao tiếp một cách tốt hơn với người thân.

Bên cạnh sự phát triển về trí não bé còn phát triển cả về thể chất. Khi bé 1 tuổi bé bắt đầu bò nhiều hơn, thậm chí là bé biết đi. Ở độ tuổi này bé thích vịn vào vật trụ và tự đứng. Có những bé cứng xương còn thích bám vào và trèo lên cửa sổ. Một số bé khác có thể tự chập chững bước đi. Đây là lúc con thích vận động nên ba mẹ chú ý và bảo đảm an toàn cho bé. Tuy nhiên với những bé có thể trạng khác nhau sẽ có thời gian học hỏi khác nhau. Ba mẹ không nên quá lo lắng nếu con chậm nói hay chậm đi.

Tâm lý trẻ 1 tuổi

Tâm lý trẻ 1 tuổi

Hiểu được tâm lý trẻ 1 tuổi là cách để chăm sóc trí não con phát triển tốt nhất. Tâm lý trẻ 1 tuổi và 10 tuổi là khác nhau. Vì bé có những nhận thức về thế giới quan thay đổi theo từng độ tuổi.

Khi bé được 1 tuổi, bé tò mò tất cả những gì xuất hiện trong thế giới của bé. Bạn sẽ bắt gặp bé thường xuyên moi móc các lỗ, góc trong nhà và cho vào miệng nếm. Việc này là hoàn toàn bình thường vì cách bé thưởng thức thế giới là nếm mùi vị. Thậm chí đồ chơi, con vật nhỏ bé cũng đều sẽ đưa vào miệng và nếm. Có hai nguyên nhân dẫn đến bé thích nhai bất cứ thứ gì trên tay. Một là bé muốn nếm xem nó như thế nào. Hai là vì bé mọc răng nên việc bé hay cắn nhai linh tinh là vô cùng bình thường. Ba mẹ nên chú ý con trong giai đoạn này để tránh con gặp các vấn đề về tiêu hóa.

Ngoài việc thích nếm bé còn biết sợ người lạ. Trước đây khi bé nhỏ hơn 1 tuổi, người họ hàng đến ẵm bồng bé sẽ ít quấy khóc. Nhưng nay khi gặp người lạ, bé phản kháng lại bằng cách sợ hãi và khóc to. Song song với việc này là bé nhận biết được người quen. Khi ba mẹ đang bế mà rời đi bé sẽ khóc và đòi theo hoặc mắt nhìn theo.

Đây là độ tuổi bé bắt đầu học hỏi, ba mẹ cần quan tâm và hướng dẫn bé. Ba mẹ nên tập cho bé thói quen tốt trong giai đoạn này. Đó là cơ sở để con phát triển đúng sau này.

Dinh dưỡng cho bé 1 tuổi

Dinh dưỡng bé 1 tuổi

Giai đoạn 1 tuổi là giai đoạn bé có phát triển vượt trội về trí não và thể chất. Ba mẹ cần bổ sung thêm dinh dưỡng cho con ở giai đoạn này. Cân nặng lý tưởng cho con khi 1 tuổi là 8,9kg. Dựa vào cân nặng của bé, ba mẹ xác định được con đang thừa hay thiếu cân. Từ đó có những phương án để bổ sung dinh dưỡng kịp thời.

1 tuổi là giai đoạn bé cần ăn dặm thêm vì sữa mẹ dần ít đi. Các loại thực phẩm ăn dặm trong thời điểm này là bột ăn dặm, cháo. Bột ăn dặm cho bé có rất nhiều và nó phụ thuộc vào tình trạng, độ tuổi của bé. Ba mẹ cần tìm được loại bột phù hợp để con phát triển được toàn diện và an toàn nhất.

Ngoài ra ba mẹ có thể bổ sung thêm sữa bột cho con. Nhưng việc cho con uống loại sữa bột nào phải dựa trên cân nặng của con. Nếu như con quá nhẹ cân thì ba mẹ nên cho con uống sữa cao năng lượng. Còn nếu con cân nặng đã chuẩn thì ba mẹ nên cho con uống sữa nhiều canxi, không đường. Cách lựa chọn loại sữa bột đúng sẽ giúp con phát triển tốt và không bị bệnh về sau. Ba mẹ hãy có cho mình những lựa chọn sáng suốt.

Bé một tuổi biết làm gì? Bé biết nói, biết đi là câu trả lời cho câu hỏi này. Quan trọng là bạn phải có một chế độ dinh dưỡng phù hợp để con phát triển tốt nhất. Nhà hàng Maison Mận-Đỏ hy vọng bài viết này có ích cho bạn và gia đình mình nhé!